Project WQ 2

แผนหน่วยการเรียนรู้
ชื่อหน่วย  หนังสือทำมือ รวมสถานการณ์การใช้สำนวนไทยต่าง ๆ 
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                                   ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4      
ผู้สอน  นางสาวสุรีรัตน์  พิมพ์เขต                                          จำนวน   4  ชั่วโมง
***********************************************************************
1.  สาระการเรียนรู้และมาตรฐานการเรียนรู้ 
สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐาน ท 4.1  เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา
ภูมิปัญญาทางภาษา  และรักษา   ภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัดที่ 6  บอกความหมายของสำนวน 

2.  รูปแบบกิจกรรมเว็บเควสที่เลือกใช้     Design Tasks
3.  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
    สามารถบอกความหมายของสำนวนไทย ที่ศึกษาจากเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และ นำความรู้
มาออกแบบสถานการณ์การใช้สำนวนไทยต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องตรงความหมาย 

จุดประสงค์
1.  ทำแบบฝึกหัดการใช้สำนวนไทย จากเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ที่กำหนดให้ ได้ถูกต้อง
2.  ออกแบบสถานการณ์การใช้สำนวนไทยต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องตรงความหมาย และรวบรวม  นำเสนอในรูปของหนังสือทำมือ

4.  ชื่อบทเรียนเว็บเควส :  หนังสือทำมือ รวมสถานการณ์การใช้สำนวนไทยต่าง ๆ

5.  กิจกรรมการเรียนรู้
1.  ศึกษาความหมายของสำนวนไทยจากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่กำหนดให้  เพื่อทำแบบฝึกทักษะสำนวนไทยด้วยโปรแกรม HotPotatoes จำนวน 3 แบบฝึก ( งานรายบุคคล )
2.  แบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม  ศึกษาความหมายของสำนวนไทยจากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่กำหนดให้  โดยแต่ละกลุ่ม
จะได้ศึกษาสำนวนไทยที่ระบุไว้ให้จากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่แตกต่างกัน แล้วช่วยกันทำใบกิจกรรมกลุ่ม กลุ่มละ 1 ใบ ( งานกลุ่ม )
3.  แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดออกแบบสถานการณ์ในการใช้สำนวนไทยต่างๆ ที่กลุ่มได้รับให้ตรงความหมายจากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่กำหนด
4.  แต่ละกลุ่มศึกษาวิธีการสร้างหนังสือทำมือแบบการ์ตูน  นิทาน หรือเรื่องเล่า จากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่กำหนด  
5.  แต่ละกลุ่มเลือกสร้างหนังสือทำมือของกลุ่มแบบการ์ตูน นิทาน หรือเรื่องเล่า  กลุ่มละ 1 เล่ม 

5.  แหล่งเรียนรู้ที่จะใช้ (Resources) และ สื่อการเรียนรู้ที่จะจัดทำเสริม
1.  สื่อการเรียนรู้ที่จะจัดทำเสริม
-  แบบฝึกทักษะสำนวนไทยด้วยโปรแกรม HotPotatoes  จำนวน 3 แบบฝึก ( งานรายบุคคล )  และใบกิจกรรมกลุ่ม 3 ใบ ( งานกลุ่ม )
2. แหล่งเรียนรู้  (Resources)

6.  การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินจากชิ้นงานสุดท้าย คือ หนังสือทำมือเกี่ยวกับสถานการณ์การใช้สำนวนไทยต่าง ๆ และการนำเสนอหน้าชั้น