แผนหน่วยการเรียนรู้
ชื่อหน่วย หนังสือทำมือ รวมสถานการณ์การใช้สำนวนไทยต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้สอน นางสาวสุรีรัตน์ พิมพ์เขต จำนวน 4 ชั่วโมง
***********************************************************************
1. สาระการเรียนรู้และมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐาน ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา
ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษา ภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัดที่ 6 บอกความหมายของสำนวน
2. รูปแบบกิจกรรมเว็บเควสที่เลือกใช้ Design Tasks
3. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สามารถบอกความหมายของสำนวนไทย ที่ศึกษาจากเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และ นำความรู้
มาออกแบบสถานการณ์การใช้สำนวนไทยต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องตรงความหมาย
จุดประสงค์
1. ทำแบบฝึกหัดการใช้สำนวนไทย จากเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ที่กำหนดให้ ได้ถูกต้อง
2. ออกแบบสถานการณ์การใช้สำนวนไทยต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องตรงความหมาย และรวบรวม นำเสนอในรูปของหนังสือทำมือ
4. ชื่อบทเรียนเว็บเควส : หนังสือทำมือ รวมสถานการณ์การใช้สำนวนไทยต่าง ๆ
5. กิจกรรมการเรียนรู้
1. ศึกษาความหมายของสำนวนไทยจากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่กำหนดให้ เพื่อทำแบบฝึกทักษะสำนวนไทยด้วยโปรแกรม HotPotatoes จำนวน 3 แบบฝึก ( งานรายบุคคล )
2. แบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม ศึกษาความหมายของสำนวนไทยจากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่กำหนดให้ โดยแต่ละกลุ่ม
จะได้ศึกษาสำนวนไทยที่ระบุไว้ให้จากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่แตกต่างกัน แล้วช่วยกันทำใบกิจกรรมกลุ่ม กลุ่มละ 1 ใบ ( งานกลุ่ม )
3. แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดออกแบบสถานการณ์ในการใช้สำนวนไทยต่างๆ ที่กลุ่มได้รับให้ตรงความหมายจากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่กำหนด
4. แต่ละกลุ่มศึกษาวิธีการสร้างหนังสือทำมือแบบการ์ตูน นิทาน หรือเรื่องเล่า จากแหล่งเรียนรู้ในเว็บไซต์ที่กำหนด
5. แต่ละกลุ่มเลือกสร้างหนังสือทำมือของกลุ่มแบบการ์ตูน นิทาน หรือเรื่องเล่า กลุ่มละ 1 เล่ม
5. แหล่งเรียนรู้ที่จะใช้ (Resources) และ สื่อการเรียนรู้ที่จะจัดทำเสริม
1. สื่อการเรียนรู้ที่จะจัดทำเสริม
- แบบฝึกทักษะสำนวนไทยด้วยโปรแกรม HotPotatoes จำนวน 3 แบบฝึก ( งานรายบุคคล ) และใบกิจกรรมกลุ่ม 3 ใบ ( งานกลุ่ม )
2. แหล่งเรียนรู้ (Resources)
6. การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินจากชิ้นงานสุดท้าย คือ หนังสือทำมือเกี่ยวกับสถานการณ์การใช้สำนวนไทยต่าง ๆ และการนำเสนอหน้าชั้น