Group Work Set 2

GroupWork Set 2 เป็นการสืบค้น เรียบเรียงและอภิปรายสรุปเกี่ยวกับ ตัวอย่าง Webquest แบบใหม่ การวิเคราะห์รูปแบบกิจกรรมและเว็บอ้างอิง ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรม
การศึกษาอิงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารร่วมสมัย โดยใน Group 2 นี้ ตนก็ได้รับมอบหมายให้สรุปWebquest เรื่องที่ 5 และ 6  อภิปรายร่วมกันกับเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม จนกระทั่งได้ผลงานใน GroupWork Set 2  ค่ะ
( ดูฉบับเต็มที่แถบด้านขวามือนะคะ )
 
-------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างเว็บเควสแนวคิดใหม่
เรื่องที่ 5  CharlotteWebSchool Safety WebQuest
1.  กิจกรรมตาม Taskonomy เป็นกิจกรรมแบบ Creative Product Task,  Persuasion Tasks และ Mystery Task   เป็นการจำลองสถานการณ์ให้ผู้เรียนต้องอยู่ในช่วงชีวิตวัยรุ่นที่มีสิ่งยั่วยุต่างๆ  มากมาย  เช่น  ยาเสพติด, การก่อการร้าย,  ความไม่ปลอดภัยทางเพศ,  ความรุนแรงในการรวมกลุ่ม และความรุนแรงในโรงเรียน  ดังนั้นจุดประสงค์หลักของ Web Quest นี้  คือ การตั้งคำถามและโน้มน้าวใจ ชักจูงให้ผู้เรียนคิดหาวิธีการที่จะช่วยให้โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย โดยต้องอาศัยการรวมกลุ่มของผู้เรียนซึ่งสมมติเป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละหัวข้อ   แล้วตอบคำถามร่วมกันอีกครั้ง จนได้ข้อสรุปที่ถูกต้องและเป็นไปได้
2.  กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เหมาะจะนำไปประยุกต์ใช้   คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา และวัฒนธรรมในเรื่องหน้าที่พลเมือง  โดยเสนอวิธีการที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในชีวิตประจำวัน   กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในเรื่องความปลอดภัยในชีวิต  และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในเรื่องการเขียนเรียงความ
3.  สื่อที่ครูต้องทำเพิ่มนอกเหนือจากแหล่งข้อมูลเว็บ  คือ  ใบงาน ใบกิจกรรม  เตรียมวัสดุอุปกรณ์และเอกสารประกอบเกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิต
4.  ชิ้นงาน หรือผลงานหลักที่ผู้เรียนต้องผลิต หรือทำออกมา คือ การสร้างแนวคิดในการจัดรูปแบบของโรงเรียนที่ปลอดภัย  ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในโรงเรียน   ซึ่งโรงเรียนที่ปลอดภัยจะมีผลอย่างไรต่อผู้เรียนและจะชักจูงคนอื่นอย่างไร   เพื่อให้เขาร่วมมือในการทำให้โรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดภัยได้
5.  เมนูหลักที่ใช้มีอยู่  16 เมนู ( Title,Introduction,  Question, Background Info, Individual Roles Teenagers, Sociologists , Educators , Parents , Counselors ,  Politicians , Group Process , Real Feedback , Rubric , Conclusion, Teacher's Guide )      เรียงอยู่ด้านบนเหมือนเว็บเควสโดยทั่วไป         เมื่อคลิกแต่ละเมนูจะขึ้นเนื้อหาใหม่ทับหน้าเว็บเดิมที่มีอยู่ในส่วนของเมนู   และในส่วนท้ายของ Introduction  จะมี Question and Task

เรื่องที่ 6  Search for China  
1.  กิจกรรมตาม Taskonomy  เป็นกิจกรรมแบบ Journalistic Task  และ Analytical Tasks ให้ผู้เรียนศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของประเทศจีน  ความน่าสนใจในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความซับซ้อนของสถานการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศจีน  สมบัติทางธรรมชาติและศิลปะของโลก  การตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้คนและวัฒนธรรม  โดยการตั้งคำถามที่ว่า  อะไรที่เราควรจะใช้เวลาในการกำหนดนโยบายไปสู่​​ประเทศจีน?  ซึ่งกำหนดให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มเพื่อรายงานแผนปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงมุมมองดังต่อไปนี้ คือ ธุรกิจ,  วัฒนธรรม, ศาสนา, สิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อมและการเมือง  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาความสนใจในการศึกษาของประเทศจีน  การใช้พลังของอินเทอร์เน็ตเพื่อสำรวจขั้นสูงของจีน  การเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับหกลักษณะสำคัญของวัฒนธรรมจีน  ความตระหนักในเรื่องที่ซับซ้อนจากมุมมองต่างๆ  การกำหนดและสนับสนุนจากหนึ่งในหกมุมมอง  การทำงานกับเพื่อนร่วมทีมเพื่อแก้ปัญหาแผนปฏิบัติการร่วมกัน  และตอบคำถามลักษณะของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในโลกพึ่งพาของเรามากขึ้น  ซึ่งผู้เรียนจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้โดยการเข้าร่วมทีมและรับบทบาทที่ระบุให้แตกต่างกัน  และมีเป้าหมายบทบาท ดังนี้ ธุรกิจการลงทุนเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ,พิพิธภัณฑ์ผู้ดูแลเพื่อรักษาสมบัติทางวัฒนธรรมของโลก, ผู้นำศาสนาเพื่อส่งเสริมให้ความเข้าใจจิตวิญญาณ, กิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อให้แน่ใจว่าผู้คนจะรับการรักษาด้วยความเป็นธรรม, กิจกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อปกป้องทรัพยากรทางธรรมชาติของโลก  และ  United States Senator เพื่อความสมดุลเป้าหมายทั้งหมดและรักษาสันติภาพโลก  จากนั้นก็สร้างกลุ่มรายงานขึ้นหรือที่เรียกว่าเพื่อนร่วมชั้นและชุมชนเวิลด์ไวด์เว็บ  รายงานนี้นำเสนอคำตอบของกลุ่มซึ่งมาจากการมองปัญหาจากมุมมองที่แตกต่างกัน  และให้ผู้เรียนในแต่ละกลุ่มร่วมทำกิจกรรมกลุ่ม โดยใช้การอินเทอร์เน็ตเพื่อการเชื่อมต่อในโลกของความเป็นจริง  ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กลยุทธ์ในการวิเคราะห์เรื่องที่ซับซ้อน  การกำหนดแผนปฏิบัติการและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพต่อการแก้ปัญหาอย่างประนีประนอมที่สุดฟัง
2.  กลุ่มสาระฯ ที่เหมาะนำไปประยุกต์ใช้ เป็นการสอนแบบบูรณาการ มีหลักสูตรและมาตรฐานที่เข้ามาเกี่ยวข้องคือ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษและศิลปะ
3.  สื่อที่ครูต้องทำเพิ่ม ใบงาน ใบกิจกรรม เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำอุปกรณ์ในการแสดงเตรียมหนังสืออ่านประกอบ
4.  ชิ้นงาน หรือ ผลงานหลัก ที่ผู้เรียนต้องผลิต หรือ ทำออกมา การตอบคำถามในใบงาน คือการแสดงของแต่ละกลุ่มที่แบ่งกันเป็นบทบาทต่างๆ   เพื่อสรุปเกี่ยวกับประเทศจีนในรูปแบบที่หลากหลาย   และนำมาแสดงบทบาทสมมติ
5.  เมนูที่ใช้จะมีเมนู Knowledge Network Explorer (KNE) , home , feedback , search และมีเมนูหลักที่ใช้สำหรับ Web  Quest  ในตำแหน่งถัดมา คือ Introduction, Quest(ion), Background, Individual Roles, Group Process, Feedback , Conclusion และที่น่าสนใจคือมี  Dictionary แปลภาษา ส่วนเมนูที่ด้านข้างเป็น Teaching Guide  อยู่ซ้ายมือและขวามือเป็น  Internet Links

Reference    
CD file:///H:/531Quest/QuestEX/SBCWebQuestSchool%20Safety.htm                                
CD file:///H:/531Quest/QuestEX/Searching%20for%20China.htm                                          

By  Sureerat  Pimkate





5 comments:

  1. เพื่อนๆ กลุ่ม 3 ช่วยคอมเม้นต์ด้วยนะคะว่า ตัวอย่างเว็บเควสแนวคิดใหม่ มีอะไรที่เราต้องปรับปรุงหรือแก้ไขตรงไหนบ้าง???

    ReplyDelete
  2. เท่าที่สังเกตการใช้taskในwebquestสามารถใช้ได้หลายtask ซึ่งปอว่าดีนะเพราะการเรียนรู้ต้องมีหลากหลาย ส่วนเรื่องที่5 การใช้taskน่าสนใจเหมาะกับเนื้อหา ผู้เรียนก็เกิดความสนุกเพราะเป็นการจำลองเหตุการณ์ให้ผู้เรียนสมมติตนเองเข้าไปในเหตุการณ์ นอกจากนี้การนำไปประยุกต์ใช้ในส่วนของภาษาไทยนอกจากการเขียนเรียงความแล้วยังเป็นเรื่องของการโน้มน้าว

    ReplyDelete
  3. สำหรับเรื่องที่6 เป็นการTask นี้เป็นการให้ผู้เรียนเข้าถึงเนื้อหาและมีส่วนร่วมรู้จักทำงานเป็นกลุ่ม รู้จักยอมรับความคิดที่แตกต่าง ส่วนการนำเสนอที่มีการแสดงบทบาทสมมติเป็นนสิ่งที่ดีฝึกการกล้าแสดงออก

    ReplyDelete
  4. ขอบใจมากจ๊ะ เดี๋ยวจะเพิ่มเติมตามนั้นนะปอ

    ReplyDelete
  5. จากเรื่องที่หกนะคะ ก้อยว่าเขากำหนดให้ผู้เรียนสวมบทบาททั้งหกด้านนั้นด้วยใช่หรือป่าวคะ

    ReplyDelete