Group Work Set 3

 GroupWork Set 3 เป็นการสืบค้น เรียบเรียงและอภิปรายสรุปเกี่ยวกับ แฟ้มสะสมงาน ( Portfolio ) / เกณฑ์การประเมินแบบ Rubrics ตัวอย่าง และเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้ ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมการศึกษาอิงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารร่วมสมัย โดยใน Group 3 นี้ ตนก็ได้รับมอบหมายสรุปเกี่ยวกับ
 แฟ้มสะสมงาน ( Portfolio )   และอภิปรายร่วมกัน กับเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม จนกระทั่งได้ ผลงานในGroupWork Set 3 ค่ะ ( ดูฉบับเต็มที่แถบด้านขวามือนะคะ )
 
-----------------------------------------------------------

WK3G3:  แฟ้มสะสมงาน (Portfolio) เกณฑ์การประเมินแบบ Rubrics
ตัวอย่าง และเว็บไซต์แหล่งเรียนรู้
แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio)
           แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) เป็นนวัตกรรมใหม่ทางการศึกษาที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งเป็นที่ยอมรับกัน นอกจากจะนำมาใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินผลการเรียน การสอนตามสภาพที่เป็นจริง (authentic assessment) ได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังสามารถใช้เป็น เครื่องมือสำคัญในการพัฒนาการเรียนการสอนของครู และพัฒนาทักษะความสามารถที่สำคัญแก่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ความหมายของแฟ้มสะสมผลงาน
           แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) จึงหมายถึง แหล่งรวมข้อมูลที่จัดทำขึ้นอย่างเป็นระบบ โดยข้อมูลดังกล่าว จะนำมาใช้ในการวิเคราะห์สำหรับประเมินผลการทำงาน เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการทำงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป การเก็บรวมรวมข้อมูลจึงควรครอบคลุมประเภทต่างๆ ที่เป็นหลักการสำคัญในการจัดทำแฟ้มสะสมงาน ประเภทของแฟ้มสะสมผลงาน

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เจ้าของแฟ้มได้ประเมินตนเองว่า ผลการเรียนรู้ หรืองานที่ทำเป็นอย่างไร ประสบผลสำเร็จในระดับใด มีระบบหรือไม่ ควรจะปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ อย่างไร
2. เพื่อให้ผู้อื่นที่เกี่ยวข้องได้ประเมินเจ้าของแฟ้มว่ามีความสามารถในการเรียนรู้หรือการปฏิบัติงานเป็นอย่างไร ประสบผลสำเร็จในระดับใด ควรได้รับการช่วยเหลือพัฒนาหรือไม่   อย่างไร

       ขณะนี้เรามีการใช้อินเทอร์เน็ตในห้องเรียนเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญที่พื้นที่ของการประเมินเป็นที่ส่งวิธีการหนึ่งที่สามารถใช้งานได้สำหรับครูคือ  การให้เกณฑ์สำหรับการใช้งานสำหรับทั้งนักเรียนเพื่อการประเมินผล ฟังพจนานุกรม
       ในการประเมินความก้าวหน้าของนักเรียนแบบดั้งเดิมคือ  การประเมินผลงาน ใช้ประโยชน์จากการประเมินผลงานนักเรียนจะสามารถแสดงความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการสอนที่ครอบคลุมและได้เรียนรู้มากกว่าส่วนคะแนนทั้งหมด ซึ่งตรงกันข้ามกับการทดสอบมาตรฐานที่จะกระทำโดยทั่วไปที่ส่วนท้ายของหน่วยหรือช่วงกลางระยะเวลาการทำเครื่องหมายตามด้วยการตรวจสอบขั้นสุดท้าย

       การประเมินผลงานโดยทั่วไปจะเริ่มขวาที่จุดเริ่มต้นของชั้นเรียนและมีการแนะนำกับหลักสูตรแกนกลาง แนวคิดก็คือ  การรวบรวมการแสดงผลความคืบหน้าทั้งที่การขึ้นรูปสำหรับนักเรียนในทักษะการให้รวมทั้งการประเมินสะสม


การประเมินผลงานกับการวัดผลแบบดั้งเดิม


         เจตนาของการประเมินผลงานคือ  การแสดงความลึกและขอบเขตของความเข้าใจของนักศึกษาต่อโปรแกรมประยุกต์ที่ได้รับการสอนหนึ่งในองค์ประกอบที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดของผลงาน  คือความสามารถของนักเรียนในการแสดงให้มีส่วนร่วมอยู่ในระดับที่ครอบคลุมนี้จะช่วยให้นักเรียนที่มีภาพของความก้าวหน้าของตนเอง โดยใช้การประเมินผลงาน
, บทเรียนการวางแผนของครูผู้สอนโดยสอนนักเรียนในลักษณะที่มองเห็น ครูนักเรียนและผู้ปกครองสามารถดูความคืบหน้าของนักเรียนเป็นที่เกี่ยวกับหลักสูตรการเรียน นอกจากนี้ยังมีการจัดลำดับโดยปกติเกณฑ์รูบริกและวิธีการอื่น ๆ สำหรับการพัฒนากลยุทธ์การให้คะแนนโดยรวมที่มีการรวมไว้ในแผนการประเมินผลงาน แนวทางเหล่านี้จะช่วยในการกำหนดความคาดหวังสำหรับนักเรียนได้
        ในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ของวันนี้มีการศึกษาที่แตกต่างกันหลายสื่อที่สามารถท้าทายการพัฒนาของผลงาน มันอาจจะยากที่จะให้การแสดงผลงานของการสื่อสารด้วยวาจาหรือถ้าชั้นจะจัดขึ้นจริง / ผ่านอินเทอร์เน็ตอาจมีปัญหาบางอย่างของการเปลี่ยนแปลงตามปกติของการสร้างผลงาน พอร์ตการลงทุนแบบดั้งเดิมได้รับเอกสารประกอบความคืบหน้าทางกายภาพของนักเรียนชั้นแผ่นงานและการทำงานจริงที่สะท้อนให้เห็นถึงแผนการสอน แต่มีโอกาสที่ดีในการสร้างผลงานหลายสื่อเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเพื่อที่จะแสดงผลงานนักเรียน

        ครูสามารถพิจารณาใช้ผลงานวิดีโอหรือการแสดงตามงานทางอิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาในรูปแบบการนำเสนอ นอกจากนี้ยังจะเปิดใช้งานสำหรับการส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างสะดวกผลงานระหว่างผู้ปกครองนักเรียนและครูในการประเมินความคืบหน้าในช่วงเวลาและให้ข้อเสนอแนะเมื่อมีความจำเป็น

         ความพร้อมของทรัพยากรเทคโนโลยีโดยทั่วไปปัจจัยจำกัด สำหรับนักเรียนและอาจารย์กำลังมองหาการดำเนินการของการประเมินผลงานความคิดสร้างสรรค์ และการเข้าถึงแหล่งข้อมูลครูนักเรียนควรนำมาใช้เมื่อมีการพัฒนากลยุทธ์การประเมินผลงาน ความสามารถในการรวมเอาทุกรูปแบบของความคืบหน้านักเรียนควรได้รับการพิจารณาในการกำหนดโดยรวมของงานที่จะรวมอยู่ในการประเมินผลงาน
        ผลงานนักเรียนเป็นแหล่งข้อมูลทีดีสำหรับนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนมัธยมหรือวิทยาลัย โดยปกติแล้วจะใช้เพื่อแสดงความก้าวหน้าทางวิชาการและจัดเป็นบันทึกของความสำเร็จ จะสามารถใช้ได้ทั้งเป็นส่วนหนึ่งของใบสมัครเพื่อให้ได้เข้าเรียนในวิทยาลัยหรือเป็นส่วนหนึ่งของการสมัครเข้าทำงาน
แหล่งอ้างอิง : http://www.funderstanding.com/content/portfolio-assessment